บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
เป็นการศึกษาการใช้คู่มือการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เพลง
และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนคำศัพท์ โดยใช้เพลง
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านโคกยาง
อ.กันตัง จ.ตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน
27 คน แบบแผนการทดลอง คือ The One Group Pretest -
Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เพลง จำนวน 21 แผน แบบฝึกทักษะจำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เพลง ทำการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ก่อนทดลอง
และหลังทดลอง โดยการหาค่า t - test ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
การเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
การเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เพลงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 แผน ใช้เวลาการสอน 21 ชั่วโมง นักเรียนส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์การเรียนรู้ร้อยละ 78 ของคะแนนเต็ม นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนุกสนาน
ร่วมมือในการทำกิจกรรมแต่ละขั้นตอนด้วยความตั้งใจ กล้าแสดงออก
และมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เพลง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความเห็นของนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง
อยู่ในระดับมาก ในด้านการพอใจต่อการเรียนโดยใช้เพลง
ส่วนการสอนโดยใช้เพลงมีประโยชน์และความง่ายต่อการนำไปใช้ในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ
มากที่สุด
|
วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556
บทคัดย่อ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น