วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทคัดย่อ


บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เพลง
ชื่อผู้รายงาน
นางพิมพ์วิไล จินดามณี
ตำแหน่ง
ครู โรงเรียนบ้านโคกยาง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2
ปีการศึกษา
2549

บทคัดย่อ
          การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการศึกษาการใช้คู่มือการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เพลง และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนคำศัพท์ โดยใช้เพลง ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านโคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 27 คน แบบแผนการทดลอง คือ The One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลง จำนวน 21 แผน แบบฝึกทักษะจำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เพลง ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ก่อนทดลอง และหลังทดลอง โดยการหาค่า t - test ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า การเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
          ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
การเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 แผน ใช้เวลาการสอน 21 ชั่วโมง นักเรียนส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์การเรียนรู้ร้อยละ 78 ของคะแนนเต็ม นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนุกสนาน ร่วมมือในการทำกิจกรรมแต่ละขั้นตอนด้วยความตั้งใจ กล้าแสดงออก และมีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพลง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความเห็นของนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง อยู่ในระดับมาก ในด้านการพอใจต่อการเรียนโดยใช้เพลง ส่วนการสอนโดยใช้เพลงมีประโยชน์และความง่ายต่อการนำไปใช้ในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ มากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น